ĐỀ ĐỌC HIỂU VĂN BẢN SỐ 02
Đọc đoạn trích sau và
thực hiện các yêu cầu:
Nhu cầu
về khẩu trang y tế tăng vọt, mặt hàng này trở nên khan hiếm. Rất nhiều cửa hàng
dược phẩm đã tăng giá loại hàng này lên gấp nhiều lần để kiếm lời bất chính.
Tình hình “căng” đến mức trong cuộc họp trực tuyến sáng ngày 1/2/2020, Phó Thủ
tướng Vũ Đức Đam đã phải yêu cầu: “Từ giờ phút này trở đi, nếu người dân có
bằng chứng, hình ảnh bất kỳ nhà thuốc nào tăng giá bán (khẩu trang y tế), thì
không cần thanh tra xuống làm việc, Bộ Y tế rút giấy phép ngay lập tức cửa
hiệu đó. Đây là vấn đề kỷ cương và đạo đức”. Kết quả là hơn 1.200 hiệu thuốc
trên toàn quốc đã bị xử phạt với số tiền hàng tỷ đồng.
Thế nhưng ngay
trong những ngày bị dịch viêm phổi cấp hoành hành, đã có những việc làm mang
đầy ý nghĩa của nhiều tổ chức, cá nhân trên dải đất hình chữ S: Phát khẩu trang
y tế miễn phí cho người dân để phòng bệnh.
Đó là chuỗi cửa
hàng dược phẩm số 66 phố Chùa Láng (quận Đống Đa, TP Hà Nội), … Anh Dương Đại
Dũng, đã phát miễn phí hàng ngàn khẩu trang y tế cho người dân.
Đó là đơn vị
chuyển phát nhanh Viettel Post, bỏ tiền ra mua hàng ngàn khẩu trang để cấp
phát cho dân. Đó là ban quản lý chùa Bái Đính (xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn,
tỉnh Ninh Bình) cấp miễn phí hơn 1 vạn khẩu trang y tế cho du khách đến chùa
dịp đầu xuân. Rồi thành phố Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và rất nhiều tỉnh, thành
phố khác trên cả nước… cũng có hàng chục địa chỉ phát khẩu trang miễn phí.
Cổ nhân có câu
“một miếng khi đói bằng một gói khi no”, chiếc khẩu trang y tế có giá trị chỉ
vài ngàn bạc, không bằng một chén nước chè ở quán nước vỉa hè. Nhưng trong trận
dịch này, những kẻ bất lương đã đội giá lên vài ba chục lần.
Việc đội giá
này không chỉ là hành vi móc túi người dân một cách trái pháp luật, vô nhân
đạo, thậm chí là một tội ác, mà còn gieo rắc tâm lý hoang mang cho xã hội. Đối
nghịch với cảnh đó, việc phát khẩu trang miễn phí cho người dân của những tổ
chức, cá nhân nói trên là một hành động vô cùng đẹp đẽ và nhân văn, thể hiện
tấm lòng “bầu ơi thương lấy bí cùng”, tấm lòng “lá lành đùm lá rách”, tấm lòng
nhường cơm sẻ áo những lúc hoạn nạn, đã được cha ông ta xây dựng và dầy công
vun đắp từ hàng ngàn năm qua.
Những tấm khẩu
trang tuy giá trị nhỏ nhoi, nhưng đã làm ấm lòng những người được nhận, làm
giảm nguy cơ lây bệnh, nhiễm bệnh của hàng ngàn người trên cả nước.
Những việc làm
đó rất đáng được tôn vinh.
(Theo Vũ Hữu Sự, https://nongnghiep.vn/tinh-nguoi-giua-dich-viem-phoi-cap-post257680.html)
Câu 1: Phong cách ngôn ngữ của văn bản trên.
Câu 2: Tác giả đã phê phán hiện tượng nào và tuyên dương hiện
tượng nào được nêu trong văn bản?
Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của các câu tục ngữ được nhắc đến
trong văn bản?
Câu 4: Bản thân anh/chị sẽ hành động như thế nào để mọi người
cùng chung tay đẩy lùi đại dịch virut Corona?
ĐÁP ÁN
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Câu 1: Phong cách ngôn ngữ báo chí.
Câu 2:
– Tác giả đã phê phán hiện tượng:
+ Nhu cầu về khẩu trang y tế tăng vọt, mặt hàng này trở nên khan
hiếm. Rất nhiều cửa hàng dược phẩm đã tăng giá loại hàng này lên gấp nhiều lần
để kiếm lời bất chính.
+ Việc đội giá này không chỉ là hành vi móc túi người dân một cách trái
pháp luật, vô nhân đạo, thậm chí là một tội ác, mà còn gieo rắc tâm lý hoang
mang cho xã hội.
– Tuyên dương hiện tượng: nhiều tổ chức, cá nhân trên dải đất hình
chữ S: Phát khẩu trang y tế miễn phí cho người dân để phòng bệnh.
Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của các câu tục ngữ được nhắc đến trong văn
bản:
– Các câu tục ngữ được nhắc đến trong văn bản: “một miếng khi đói
bằng một gói khi no”; “bầu ơi thương lấy bí cùng”; “lá lành đùm lá
rách”
– Tác dụng: Làm văn bản trở nên sinh động, hấp dẫn, tăng sức thuyết phục,
lập luận chặt chẽ, có chiều sâu. Qua đó tác giả đã đề cao truyền thống cao đẹp
của dân tộc, đề cao tình người và sự cao thượng trong lúc khó khăn hoạn nạn.
Câu 4: Bản thân em sẽ chung tay đẩy lùi đại dịch bằng cách:
– Tuyên truyền cho mọi người hiểu được mức độ nguy hiểm của virut Corona,
mức độ lây lan, khả năng lây lan.
– Tuyên truyền mọi người tránh tụ tập nơi đông người, đeo khẩu trang đúng
cách giúp bảo vệ sức khỏe của mình và của mọi người.
– Không đưa tin thất thiệt gây hoang mang dư luận. Bình tĩnh trước dịch
bệnh.
– Kêu gọi mọi người chung tay vì cộng đồng, cùng sát cánh chống lại căn
bệnh nguy hiểm.
– Lên án, phê phán các hành động tung tin giả nhằm gây hoang mang dư luận
hoặc tăng giá các thiết bị y tế, lương thực để trục lợi.
Nguồn: Ths Phan Danh Hiếu
Các bài viết của blog được tham khảo từ: www.cadasa.vn, Loigiaihay.com, Updating...

Đăng nhận xét